จะเป็นอย่างไร เมื่อขยะไหลลงสู่แม่น้ำ?

25 พ.ค. 2021 ดูแล้ว 524 ครั้ง



ภาพเต่าทะเล วาฬ พะยูน และสัตว์น้ำที่กินขยะพลาสติกจนเสียชีวิต ล้วนเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนใจหลายคนอย่างมาก เพราะถึงแม้น้ำจะเป็นส่วนหนึ่งของโลก แต่กลับเป็นโลกทั้งใบของสัตว์น้ำ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในการดำรงชีวิตประจำวันของเราล้วนก่อให้เกิดขยะไม่มากก็น้อย โดยมีการประเมินว่าปีๆ หนึ่งคนไทยสร้างขยะรวม 27 ล้านตัน และเป็นขยะที่ถูกทิ้งลงทะเลกว่า 7 แสน – 1 ล้านตัน ซึ่งส่วนมากเป็นถุงพลาสติกที่ใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี ลองคิดภาพดูสิว่า เมื่อพลาสติกเหล่านั้นลงไปในแม่น้ำหรือจมสู่ใต้ท้องทะเลจะเกิดอะไรขึ้น

แน่นอนว่าจะต้องเกิดน้ำเสียที่มีทั้งสารอินทรีย์ สารอนินทรีย์ เชื้อโรค และสารพิษต่างๆ เจือปนอยู่ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบนิเวศ เช่น แนวปะการัง แหล่งหญ้าทะล ป่าชายเลน และสัตว์น้ำก็อาจจะตายจากน้ำเสียและจากการกลืนกินพลาสติก เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาหาร นอกจากนี้เมื่อพลาสติกโดนแสงแดด พลาสติกจะเสื่อมสลายและมีขนาดเล็กลง ถึงระดับโมเลกุลจนกลายเป็น "ไมโครพลาสติก" หรือที่เรียกกันว่า "พลาสติกจิ๋ว" ซึ่งมีขนาดเล็กพอที่สิ่งมีชีวิตในทะเลกินเข้าไป กลายเป็นพลาสติกหลุดเข้าไปในห่วงโซ่อาหารของมนุษย์ หรือพูดง่ายๆ ก็คือเมื่อเรากินปลาที่กินพลาสติกเข้าไป เท่ากับพลาสติกจิ๋วนั้นก็จะอยู่ในร่างกายเราด้วย

จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการดำรงชีวิตของมนุษย์เราที่สร้างขยะนั้น ล้วนส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ด้วย ฉะนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของทุกคน ที่ต้องช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดการสร้างขยะ และจัดการขยะอย่างถูกวิธี เพื่อช่วยเซฟโลก และเซฟตัวเรานั่นเอง

ที่มา : https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1bwzRMG8J75JN7OFnw1ahIgGesQXJdgfr เอกสารประกอบการสอน เรื่อง STEAM4INNOVATOR x Waste to Energy Learning Unit 1-7 หน้า 19-22
https://www.dmcr.go.th/detailAll/35501/nws/191
https://www.dmcr.go.th/detailAll/38006/nws/191

ติดตามความเคลื่อนไหวโครงการก่อนใครได้ที่ www.facebook.com/TheElectricPlaygroundThailand